“Giờ đây chúng ta có thể phục hồi lại ngôi đền đó theo chân lý cổ xưa. Cách phục hồi chính là ở việc áp dụng những giá trị xã hội cao quý thay vì lợi nhuận của đồng tiền.
Hạnh phúc không chỉ nằm trong sự sở hữu đơn thuần về tiền bạc, hạnh phúc nằm ở chính niềm vui khi đạt được những điều mong muốn và trong sự hồi hộp trờ đợi những thành quả của nỗ lực sáng tạo”
Toàn văn bài báo lay động lòng người về nữ quyền của Tổng thống Mỹ Obama
Barack Hussein Obama II là tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ. Ông là người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bầu vào chức vụ này. Nổi tiếng là vị tổng thống hiền lành, giản dị, mới đây, ngài Obama đã gửi đến mọi người, đặc biệt là các bạn gái bức tâm thư về nữ quyền đầy ám ảnh và xúc động, đăng trên một tờ tạp chí dành cho phụ nữ.
Câu chuyện chưa kể trong lịch sử: Lão Tử, Khổng Tử và Phật Thích Ca Mâu Ni
Thật trùng hợp ở chỗ, ngày tháng ba vị ấy ra đời chênh nhau không quá 20 năm. Theo góc nhìn lịch sử, thì ba vị ấy là người của cùng một thời đại. Năm 571 Trước công nguyên, ngày 15 tháng 2 Lão Tử giáng sinh tại nước Sở, huyện Khổ (nay là huyện Lộc Ấp, Hà Nam). 5 năm sau, ngày 8 tháng 4 năm 566 Trước công nguyên Phật Thích Ca Mâu Ni giáng sinh ở Kim Ni Bạc Nhĩ. 15 năm sau, vào ngày 27 tháng 8 năm 551 Trước công nguyên, Khổng Tử ra đời tại Khúc Phụ, tỉnh Sơn Đông.
Viên Sỏi Hộ Trì
Trong những lúc thiền tập chúng ta có thể sử dụng sáu viên sỏi đó nhưng có một viên sỏi chúng ta phải mang theo ngày và đêm, đó là viên sỏi Hộ Trì. Mỗi khi có sự bực bội phát sinh trong tâm, có sự hờn giận phát sinh trong tâm thì chúng ta lập tức cho tay vào túi và nắm lấy viên sỏi Hộ Trì, trở về với hơi thở. Thở vào ta nói: “Bụt ơi, con đang bực tức”, hoặc “Bụt ơi, con đang giận hờn”, hoặc là “Bụt ơi, con đang khổ”.
Đức Phật kể câu chuyện về con rắn độc
Câu chuyện “Đức Phật kể câu chuyện về con rắn độc” chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt về cách thực hành từ bi và xử lý các vấn đề trong cuộc sống một cách cân bằng.
Vì sao Khổng Tử bái Lão Tử làm thầy?
Khổng Tử về bảo các đệ tử rằng: “Chim thì ta biết nó bay được, cá thì ta biết nó lội được, giống thú thì ta biết nó chạy được. Chạy, bay, lội thì ta có thể giăng lưới mà bắt được, đến như con rồng thì ta không biết nó cưỡi gió, cưỡi mây bay lên trời lúc nào. Hôm nay ta thấy Lão Tử như con rồng vậy”.
Tại sao đương thời, đạo của Khổng Tử không được dùng?
Cái chủ nghĩa của Ngài như thế, tất là phản đối quyền lợi của các vua Chư hầu và các quan Đại phu, cho nên Ngài đi đến đâu, các nước vì danh nghĩa mà trọng đãi, nhưng kỳ thực không ai muốn dùng Ngài, mà có ông nào muốn dùng Ngài nữa thì cũng bị quan Đại phu ngăn trở đi, không cho dùng.
“Vậy à” – Sức mạnh của sự tĩnh lặng
Sau khi đứa bé chào đời, nó được mang đến cho Hakuin. Đến giờ này thiền sư đã hoàn toàn mất hết tăm tiếng, nhưng ngài chẳng thấy phiền toái gì, và ngài lo cho đứa bé rất tốt. Thiền sư xin hàng xóm sữa và các thứ mà đứa bé cần.
Từ Bi Với Mình – Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc
Khi 20 tuổi người ta băn khoăn lo lắng không biết người khác nghĩ gì về mình. Đến 40 thì ai nghĩ gì mặc họ. Đến 60 mới biết chả có ai nghĩ gì về mình cả!
Bài học ngàn vàng: “Phàm làm bất cứ việc gì, trước hết phải nghĩ đến hậu quả của nó”
Nhân Quả là quy luật. Quy luật này không đặc ân cho ai. Nhân là mảnh đất, ta gieo hạt nào thì ra cây nấy. Quả là biểu thị nơi nhân, là vị trí kết thúc của vấn đề. Cho nên, Đức Phật dạy: “Phàm làm bất cứ việc gì, trước hết phải nghĩ đến hậu quả của nó”.
Linh dược trị khổ đau
… Một người không biết khổ đau thì sẽ không biết hạnh phúc là gì. Có trải qua khổ đau, ta mới có được sự hiểu biết và thương yêu. Hiểu biết và thương yêu làm ra chất liệu của hạnh phúc chân thật. Người nào không biết hiểu, không biết thương thì không thể có được hạnh phúc.
Nghệ thuật không nói – Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Đạo Bụt có phương pháp gọi là tịnh khẩu. Tịnh khẩu tức là không nói, làm cho miệng núi lửa đừng phun. Dù có lửa trong ta nhưng ta không để cho nó phun ra, mà tìm cách cho lửa trở về nguyên quán, đem an ninh đến cho ta và cho những người chung quanh.