Bảo vương tam muội luận
Diệu Hiệp (Minh)
Một, chẳng cầu bản thân không bệnh tật, thân không bệnh tật tất dễ có lòng tham.
Hai, xử thế chẳng cầu không gian khó, đời không khó khăn thời tất kiêu ngạo.
Ba, xét lòng không cầu vô ngại, tâm không chướng ngại thì học chẳng thành.
Bốn, lập hạnh không cầu không tâm ma, hạnh không bị ma chướng thì thệ nguyện không kiên cường.
Năm, mưu sự không cầu dễ thành, sự dễ thành thì chí khí khinh nhờn.
Sáu, kết giao không cầu lợi mình, cầu lợi mình thì tổn hại đạo nghĩa.
Bảy, với người không cầu thuận lòng, người thuận theo thì sinh tâm khoe khoang.
Tám, bố thí không cầu báo đáp, mong báo đáp thì ý tốt chẳng tròn.
Chín, thấy lợi không cầu chiếm lấy, chiếm lấy được thì tâm si lay động.
Mười, bị đè nén không cầu giải thích, buộc giải thích tất oán hận tăng thêm.
— Trích từ “Bảo vương tam muội niệm Phật trực chỉ”
*
Diệu Hiệp Đại Sư, người ở huyện Cần tại Minh Châu. Ngài xuất gia khoảng cuối đời nhà Nguyên sang đầu triều Minh, nghiên cứu tinh tường về Thiên Thai Giáo Quán, chuyên tu môn Niệm Phật tam muội. Đại sư có soạn thuật hai quyển Niệm Phật Trực Chỉ, trong đó thiên Trực Chỉ Tâm Yếu phá vọng hiển chân, biện giải đến chỗ tinh vi.
Bài viết bạn có thể quan tâm: