Đức Phật kể câu chuyện về con rắn độc

Có một vị vua đến hỏi Đức Phật, nếu thực hành theo hạnh từ bi không sát sinh của Ngài, vậy đối với những kẻ phạm tội, nhà vua có thể nghiêm trị hay không? khi đất nước bị xâm lăng, liệu có thể hô hào binh sĩ và nhân dân cầm vũ khí chiến đấu bảo vệ đất nước mình hay không?

Nghe xong, Đức Phật liền kể cho vị vua nghe câu chuyện về một con rắn độc.

“Trong một ngôi làng nọ, có một con rắn độc rất hung dữ. Nó đã cắn rất nhiều người và khiến họ phải mất mạng. Người trong làng vô cùng lo sợ, trẻ con cũng không dám chơi gần các gốc cây.

Một hôm có vị tu sĩ đi đến ngôi làng và ngồi nghỉ dưới bóng mát của gốc cây, chợt con rắn độc bò ra định cắn vị tu sĩ. Thấy sắc mặt của vị tu sĩ vẫn thản nhiên không sợ hãi, nó rất kinh ngạc.

Vị tu sĩ nói với nó rằng khi con cắn người và gây tổn thương cho họ, họ sẽ vô cùng đau đớn thậm chí là mất mạng. Rắn độc liền khởi tâm từ bi, từ đó nó quyết định sẽ không bao giờ hại người nữa.

Khi thấy rắn độc không cắn người, người ở trong làng dần dần hết sợ. Họ bắt đầu trêu trọc nó, trẻ con dùng chân đạp lên đuôi, rồi ném đá khiến nó bị thương rất nặng. Nhưng dù vậy, nó vẫn không hề làm tổn thương ai và không hề muốn báo thù. Đói khát, và đau đớn khiến nó kiệt sức.

Một ngày kia, vị tu sĩ nọ lại đến, thấy tình cảnh của con rắn, thầy rất đau lòng. Sau khi đắp thuốc chữa trị, vị tu sĩ mới hỏi tại sao con rắn lại lâm vào cảnh ngộ này. Rắn độc trả lời con đã lĩnh ngộ được lý đạo nên không cắn người.

Vị tu sĩ mỉm cười và nói rằng ta bảo con kìm chế bản tính hung hăng nhưng con lại làm mất bản tính tự vệ của mình. Con không cắn người thì cũng phải thè lưỡi ra để mà dọa họ chứ”.

Đức Phật nói tiếp với nhà vua: “Bất cứ một sự thái quá nào trong hành vi, dù đó là không sát sinh cũng đều biến thành bạo lực. Người phạm tội phải bị trừng phạt vì tội lỗi và ác nghiệp mà họ gây ra. Làm như vậy họ sẽ kiêng sợ mà không dám tái phạm. Nhưng, khi trừng phạt một ai đó tuyệt đối không được để thù riêng, hận cũ chi phối sự phán quyết của mình. Khi tà ác thắng thế thì nhân tính sẽ không tồn tại, hãy lấy cái thiện để thắng cái ác, hãy làm theo luật pháp, hãy làm theo ý kiến của quần thần, nhân dân và điều quan trọng là đều phải bắt nguồn từ tâm từ bi. Con hãy nhớ rằng tất cả đều phải bắt nguồn từ tâm từ bi

*

Câu chuyện “Đức Phật kể câu chuyện về con rắn độc” chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt về cách thực hành từ bi và xử lý các vấn đề trong cuộc sống một cách cân bằng.

Từ bi không có nghĩa là yếu đuối. Đức Phật dạy rằng từ bi không phải là hoàn toàn buông bỏ khả năng tự vệ. Giống như con rắn độc không nên cắn người, nhưng cũng không nên để người khác làm tổn thương mình. Từ bi đúng đắn là biết kìm chế cái xấu trong mình mà vẫn bảo vệ được bản thân.

Thực thi công lý với lòng từ bi. Đức Phật nhấn mạnh rằng việc trừng phạt những kẻ phạm tội là cần thiết, nhưng nó phải được thực hiện một cách công bằng, không bị chi phối bởi sự thù hận hay cảm xúc cá nhân. Công lý phải dựa trên luật pháp và tinh thần từ bi để bảo vệ hòa bình và ngăn ngừa tội ác tái diễn.

Cân bằng giữa lý tưởng và thực tế. Nhà vua khi cai trị quốc gia cần duy trì lý tưởng từ bi, nhưng cũng phải đối diện với thực tế là đôi khi cần dùng đến biện pháp mạnh để bảo vệ đất nước hoặc duy trì trật tự. Tuy nhiên, mọi hành động đều phải xuất phát từ thiện tâm và vì lợi ích chung, tránh gây thêm khổ đau không cần thiết.

Lấy cái thiện để thắng cái ác: Đức Phật nhấn mạnh vào sự chuyển hóa, rằng thay vì dùng bạo lực trả thù, hãy sử dụng lòng nhân từ, công lý và luật pháp để thay đổi tình thế. Điều này không chỉ giúp bảo vệ con người mà còn giữ vững được giá trị đạo đức.

Hành động từ bi có trí tuệ: Từ bi mà thiếu trí tuệ dễ dẫn đến sự cực đoan hoặc tổn thất không đáng có. Câu chuyện nhấn mạnh rằng phải biết áp dụng từ bi một cách đúng mực, không thái quá nhưng cũng không quá buông thả.

Tóm lại, qua câu chuyện, Đức Phật muốn dạy nhà vua và mọi người rằng từ bi không phải là sự buông xuôi hay nhu nhược mà là một đức hạnh cần được thực hành với trí tuệ và sự công bằng, để bảo vệ sự hòa hợp và nhân tính trong xã hội.

(Nguồn St)

Bài viết bạn có thể quan tâm:

1. Bài học ngàn vàng: “Phàm làm bất cứ việc gì, trước hết phải nghĩ đến hậu quả của nó”

2. “Tên cướp và chiếc giường” – Câu chuyện điển hình về sự ích kỷ

3. Thiên đàng và địa ngục – Một cánh cửa, hai lối đi

4. Tăng sĩ và đống phân – Bài học về “Tiên trách kỷ hậu trách nhân”

Bạn cũng có thể thích..

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *